Tới dự với buổi sinh hoạt chuyên môn có đồng chí: Đỗ Thị Thanh Đượm-Bí thư chi bộ-Hiệu trưởng cùng các đồng chí BGH, tổ trưởng, giáo viên trong hội đồng sư phạm nhà trường. Điểm nhấn của buổi sinh hoạt là tiết dạy chuyên đề "Sử dụng một số kĩ thuật dạy học tích cực để phát huy năng lực tự chủ, tự học của học sinh trong tiết Tiếng Việt lớp 5 - dạng bài Ôn tập", do cô giáo Trần Thị Dậu thực hiện cùng học sinh lớp 5A5.
Chuyên đề được thiết kế với mục tiêu phát huy năng lực tự chủ, tự học của học sinh, giúp các em phát triển toàn diện cả về kiến thức và kỹ năng. Đặc biệt, trong tiết Ôn tập, việc sử dụng các kỹ thuật dạy học tích cực không chỉ giúp học sinh ôn lại kiến thức đã học mà còn khuyến khích các em chủ động tìm tòi, sáng tạo và tự giác trong việc học. Trong tiết học, cô giáo đã khéo léo sử dụng các phương pháp dạy học tích cực, tạo điều kiện cho học sinh chủ động tham gia vào các hoạt động của giờ học.
Tiết học khởi động bằng trò chơi “Ai thông minh hơn học sinh lớp 5”. Qua trò chơi học sinh nhớ kiến thức đã học về các biện pháp liên kết câu và các từ có tác dụng nối, đặc biệt tạo tâm thế hào hứng, phấn khởi để kết nối vào bài.
Ở phần "hoạt động ôn tập" giáo viên đã sử dụng đa dạng các kĩ thuật, phương pháp dạy học tích cực như: thảo luận nhóm, trò chơi “Tiếp sức”, lẩu băng chuyền,... kết hợp với công nghệ AI. Học sinh không chỉ ôn lại kiến thức mà còn phát triển kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện. Sau khi các nhóm thuyết trình, các em học sinh khác sẽ đặt câu hỏi và đưa ra ý kiến phản hồi. Điều này không chỉ giúp các em rèn luyện kỹ năng lắng nghe mà còn phát triển tư duy phản biện và khả năng đưa ra ý kiến xây dựng. Các em học sinh tỏ ra rất hào hứng và tham gia nhiệt tình vào các hoạt động, từ đó tạo ra không khí lớp học vui vẻ, sôi nổi.
Cuối buổi, đồng chí Đỗ Thị Thanh Đượm - Hiệu trưởng, cùng các đồng chí trong Ban giám hiệu, các đồng chí trong hội đồng sư phạm nhà trường đã tổng kết lại những điểm mạnh trong tiết dạy và thảo luận về những phương pháp có thể áp dụng trong các tiết học sau để hoàn thiện chuyên đề. Mọi người đều nhận thấy sự tiến bộ rõ rệt trong khả năng giao tiếp của học sinh sau chuyên đề này. Đặc biệt trong dạng bài Ôn tập, không chỉ giúp học sinh ôn lại kiến thức mà còn kích thích khả năng tự học, tự chủ của các em. Những kỹ thuật này sẽ góp phần phát triển năng lực học tập độc lập, sáng tạo và khả năng tư duy phản biện của học sinh, qua đó giúp các em trở thành những học sinh chủ động và có khả năng tự học tập, chiếm lĩnh tri thức. Buổi sinh hoạt chuyên môn không chỉ giúp nâng cao năng lực của giáo viên mà còn mang lại cho học sinh những trải nghiệm hữu ích góp phần vào sự phát triển toàn diện của các em trong quá trình học tập.
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi chuyên đề: