Chiều ngày 18/04, thực hiện kế hoạch chuyên môn năm học 2024 - 2025 của Trường Tiểu học An Hồng, tổ chuyên môn khối 2 đã tổ chức tiết dạy chuyên đề “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tiết Luyện từ và câu giúp học sinh lớp 2 mở rộng vốn từ nhắm phát triển năng lực ngôn ngữ, giao tiếp và hợp tác”.

Thông qua nội dung sinh hoạt chuyên môn này, tổ chuyên môn khối 2 hướng đến 03 nội dung đó là: thực hiện kế hoạch giáo dục, đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học môn Tiếng Việt lớp 2 nói riêng và môn Tiếng Việt các khối lớp nói chung theo chương trình giáo dục phổ thông 2018; nghiên cứu các ứng dụng công nghệ thông tin giúp giáo viên sáng tạo ra nội dung phù hợp, thuận tiện cho việc giảng dạy; kích thích trải nghiệm thực tế về môi trường học tập trực quan; đồng thời tạo cơ hội cho mỗi giáo viên được phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục tiểu học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Tiết dạy minh họa môn Tiếng Việt, bài 24: Mở rộng vốn từ về Bác Hồ và nhân dân do cô giáo Đỗ Hoàng Thị Trang cùng các học sinh lớp 2A3 Trường Tiểu học An Hồng thực hiện.
Tại chuyên đề cô giáo Đỗ Thị Hoàng Trang, giáo viên Trường Tiểu học An Hồng lên lớp cùng các học sinh lớp 2A3 với tiết dạy minh họa môn Tiếng Việt: Luyện tâp, bài 24: Mở rộng vốn từ về Bác Hồ và nhân dân. Thông qua bài học này, giúp các em học sinh nâng cao kỹ năng nói và nghe trong giao tiếp với bạn, với thầy cô giáo; mạnh dạn, tự tin khi trình bày ý kiến cá nhân; biết hợp tác với bạn để hoàn thành nhiệm vụ học tập. Từ đó, phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh.

Tiết dạy đã được sử dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực, phát huy năng lực học sinh, lấy học sinh làm trung tâm. Các em học sinh được tự tìm tòi, trình bày kiến thức mới, được chia sẻ những kiến thức mà các em vừa thảo luận được với cô và các bạn trong lớp. Tiết học đã diễn ra trong không khí hào hứng, giáo viên kết nối mục tiêu học tập với hoạt động chơi nhằm thúc đẩy sự tham gia và sự tự chủ của học sinh, từ đó góp phần phát triển phẩm chất và năng lực của các em. Ở hoạt động khởi động: học sinh trả lời câu hỏi bằng các kí hiệu hình thể thông qua trò chơi “Ai nhanh, ai đúng". Ở hoạt động này bằng việc lồng ghép các trò chơi với hiệu ứng sinh động bắt mắt tạo hứng thú học tập cho học sinh. Ở phần khám phá, thông qua các hoạt động khác nhau các em tham gia các hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân, các trò chơi bằng các ứng dụng công nghệ thông tin để giúp các em dễ dàng hiểu rõ hơn nghĩa của các từ, giúp các em mở rộng thêm vốn từ một cách tự nhiên, sinh động hơn. Trò chơi đã giúp các em phát huy tối đa sự sáng tạo cá nhân từ đó giúp các em tự tin, phát huy tính sáng tạo, phát triển ngôn ngữ thông qua các hoạt động thảo luận, hợp tác nhóm và hoạt động cá nhân.

Trong các nội dung trên, giáo viên linh hoạt trong việc vận dụng các phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức dạy học tích cực kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế các hoạt động thực hành trải nghiệm, vận dụng kiến thức vào thực tiễn cũng như kết hợp giữa các hình thức như: làm việc nhóm, phát huy tính sáng tạo, giúp bài học diễn ra sôi nổi, sinh động, tạo hứng thú học tập, giúp các em tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng.