PHƯƠNG PHÁP NGHE – NÓI (AUDIO – LINGUAL METHOD)
Phương pháp Nghe – Nói được tiến hành dựa trên nguyên tắc kích thích – phản hồi – củng cố (hay còn gọi là hình thành thói quen). Phương pháp này tương đương với việc tạo ra và duy trì những thói quen với ngôn ngữ. Hình thức giảng dạy này chủ yếu bao gồm các bài huấn luyện được lặp đi lặp lại nhằm hình thành thói quen và phản xạ. Bài tập được thiết kế để dưới một dạng nhất định, chẳng hạn như thầy cô sẽ đưa ra một cụm từ hay một câu văn đúng với đầy đủ cấu trúc ngữ pháp. Học sinh sẽ tiến hành ghi nhớ và sử dụng thành thạo, sau đó dần dần thay đổi những thành phần khác nhau trong câu để tạo nên các câu văn mới. Điều này được thực hiện để giúp học sinh tránh mắc lỗi và sử dụng tiếng Anh một cách chính xác.
Dưới đây là ví dụ về một cuộc hội thoại mẫu áp dụng phương pháp này:
Teacher: There’s a cup on the table (repeat)
Students: There’s a cup on the table.
Teacher: spoon
Students: There’s a spoon on the table.
Teacher: Book
Students: There’s a book on the table.
Teacher: on the chair
Students: There’s a book on the chair.
Giáo viên: Có một cái tách ở trên bàn (lặp lại)
Học sinh: Có một cái tách ở trên bàn.
Giáo viên: chiếc thìa
Học sinh: Có một chiếc thìa ở trên bàn.
Giáo viên: cuốn sách
Học sinh: Có một cuốn sách ở trên bàn.
Giáo viên: ở trên ghế
Học sinh: Có một cuốn sách ở trên ghế.
Phương pháp này tuy hiệu quả nhưng cũng có nhiều nhược điểm. Chẳng hạn, nó không cho học sinh cơ hội thử nghiệm nhiều với ngôn ngữ, làm cho việc học có đôi chút cứng nhắc. Mặt khác, Audio – Lingual method hoàn toàn phù hợp với học sinh tiểu học vì nó bao gồm những cụm từ, câu văn hay cấu trúc ngữ pháp chính xác, từ đó xây dựng được nền tảng tiếng Anh đúng và vững chắc.