Năm học 2024-2025 tôi là giáo viên chủ nhiệm lớp 1A5 trường Tiểu học An Hồng quận Hồng Bàng Hải Phòng. Đến cuối năm học lớp chủ nhiệm của tôi đã có nhiều thành tích tốt. Kết quả cuối năm đạt 100% HS được lên lớp, có nhiều HS tham gia các cuộc thi do cấp trên tổ chức, có 1 em đạt Huy chương Đồng Vioedu cấp thành phố. Có 8 em đạt giải Khuyến khích môn Toán, Tiếng Việt, Toán Tiếng Anh Violympic cấp Thành phố, nhiều em đã qua vòng cấp Huyện và cấp Thành phố. Lớp được giải Nhất cuộc thi Robootcon cấp trường và được chọn vào vòng thi cấp Thành phố. Lớp được giải Nhì cuộc thi kể chuyện theo sách báo, có 1 tác phẩm viết truyện được gửi đi dự thi cấp Quận. Lớp có phong trào vở sạch chữ đẹp tốt và được xếp loại A, lớp có nề nếp học tập tốt…
Để đạt được kết quả trên ngay từ đầu năm học khi được phân công làm chủ nhiệm lớp bản thân tôi không khỏi băn khoăn, lo lắng. Lớp có tất cả 33 em nhưng chỉ có 9 em nữ, còn lại là Nam, những em Nam rất hiếu động nên phần nào đã ảnh hưởng đến nề nếp của lớp, một số em sức khoẻ còn hạn chế nên đã ảnh hưởng đến việc học tập của các em.
Trước một tập thể lớp có khó khăn như vậy, là giáo viên chủ nhiệm lớp bản thân tôi không khỏi trăn trở tìm kiếm các giải pháp để quản lí, tổ chức và xây dựng lớp chủ nhiệm của mình ngày càng tiến bộ; kế thừa, phát huy những kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp đã tích lũy sau nhiều năm công tác, tôi đã đề ra một số giải pháp có thể xem là hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp như sau:
+ Công tác tổ chức lớp.
Đây là công tác hàng đầu mà mỗi giáo viên chủ nhiệm phải thật sự quan tâm, khi đã làm tốt công tác này thì có thể nói đã thành công một nửa trong công tác chủ nhiệm lớp.
– Bước vào đầu năm học tôi tiến hành điều tra nắm bắt tình hình chung của lớp và cụ thể đến từng học sinh. Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, khả năng học tập của các em. Tiến hành phân loại học sinh, em nào học giỏi, khá, em nào có hoàn cảnh khó khăn, và đặc biệt quan tâm đến những đối tượng học sinh cá biệt, học sinh học yếu …
– Chia tổ, bầu lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng, tổ phó.
Từ kết quả điều tra tình hình học sinh tôi sắp xếp chỗ ngồi cho các em, rồi chia tổ, thông thường tôi chia lớp làm 3 tổ. Mỗi tổ 8 học sinh, được bố trí ngồi trong một dãy bàn. Mỗi tổ phải đảm bảo nhiều đối tượng: có học sinh yếu, học sinh khá giỏi, học sinh trung bình và học sinh ở địa bàn xa, học sinh ở địa bàn gần, có học sinh ngoan, có học sinh cá biệt, học sinh người dân tộc ít người … để các em có điều kiện giúp nhau cùng tiến bộ.
Sau khi chia tổ xong, tôi tổ chức lấy ý kiến từ phía tập thể lớp, sau đó biểu quyết để bầu Ban cán sự lớp. Tất nhiên, trước khi bầu ban cán sự lớp, tôi đưa ra những tiêu chuẩn cụ thể, ví dụ lớp trưởng, lớp phó phải có học lực giỏi, hạnh kiểm tốt, phải tự tin, mạnh dạn trước tập thể lớp, biết tổ chức, quản lí, điều hành các bạn học sinh trong lớp; tổ trưởng, tổ phó phải là những học sinh có trách nhiệm, biết lo lắng cho công việc của tổ …
Nếu tập thể học sinh chưa hiểu nhau, chưa gắn kết với nhau, chưa giới thiệu ra những bạn ưu tú để bầu vào ban cán sự lớp thì tôi gợi ý để tập thể lớp bầu ra một ban cán sự lớp như mong muốn.
– Ổn định nề nếp xếp hàng vào lớp, xếp hàng tập thể dục, nề nếp ra chơi, ra về. Quy định cụ thể về vở sách, quy định về việc học ở nhà, học ở lớp, tổ chức cho các em học nội quy trường lớp, trong đó cần chú ý cho các em nắm được, nhớ được những nhiệm vụ chính của học sinh.
– Tiến hành giao nhiệm vụ cho Ban cán sự lớp một cách cụ thể.
Tôi đã xây dựng và đưa ra những quy định cụ thể để các em lớp trưởng, lớp phó thuận tiện trong việc điều hành, tổ chức lớp; tổ trưởng, tổ phó đôn đốc, theo dõi chính xác và công bằng trong tổ. Ban cán sự lớp này, có thể thay đổi theo định kỳ hoặc khi cần thiết, để tất cả các em có cơ hội được làm cán sự lớp, giúp các em mạnh dạn, tự tin trước mọi người.
+Nâng cao chất lượng học tập của học sinh:
Nâng cao chất lượng học tập của học sinh là công tác quan trọng hàng đầu, thường xuyên của một GVCN, đây mới là giá trị đích thực cho mọi hoạt động giáo dục của nhà trường, đây mới là thước đo cho tài năng của một giáo viên đứng lớp. Như chúng ta đã biết, mỗi đối tượng học sinh, mỗi con người thì có đặc điểm tâm sinh lí khác nhau. Nhất là đối tượng học sinh yếu, học sinh dân tộc ít người thì tâm sinh lí của các em càng khác thường hơn, điều này tôi chỉ có thể nắm được qua trao đổi với phụ huynh.
Để giúp cho học sinh yếu, học sinh dân tộc học tốt lên, tôi tổ chức các đôi bạn học tập, cứ một học sinh khá giỏi thì đi kèm một học sinh yếu. Các đôi bạn học tập này có trách nhiệm giúp nhau trong học tập, khi em này chưa hiểu bài, chưa chuẩn bị bài tốt, thì em kia hướng dẫn, giúp đỡ. Đồng thời, tranh thủ những giờ ra chơi, hoặc cuối buổi, tôi tổ chức phụ đạo thêm cho các em những kiến thức còn hỏng. Đặc biệt là tôi thường xuyên kêu các em yếu lên bảng để làm việc tay đôi với các em, giúp các em hiểu bài hơn, giúp các em được rèn luyện các kỹ năng tính toán nhiều hơn. Không chỉ thế tôi còn kịp thời khen ngợi và tuyên dương trước lớp về sự tiến bộ của các em đó dù rằng sự tiến bộ đó là rất ít. Có làm như vậy thì các em cảm thấy tự tin hơn và hứng thú hơn trong học tập .
+ Công tác mũi nhọn:
Để có thành tích trong các hoạt động mũi nhọn của nhà trường như giải toán Violympic, tôi lựa chọn, thành lập đội tuyển học sinh giỏi của lớp. Tôi đã mượn sách nâng cao chọn các bài toán khó, nghiên cứu trước để dạy lồng ghép vào các tiết học, bồi dưỡng thêm cho các em, khuyến khích các em mua sách luyện thi Violympic để tự luyện ở nhà. Tôi tổ chức cho các em luyện giải trực tiếp trên máy với phần mềm luyện thi Violympic, hướng dẫn, giúp đỡ các em vượt qua từng vòng thi trên mạng.
Tôi lựa chọn và thành lập đội tuyển thi viết chữ đẹp của lớp, tổ chức, hướng dẫn các em luyện viết chữ đẹp, chấm và sửa sai thường xuyên cho các em.
+ Hoạt động ngoài giờ lên lớp:
– Tôi phối kết hợp với Đội nắm bắt mọi hoạt động Đội để triển khai kịp thời cho ban cán sự lớp. Tôi thường đến lớp trước giờ học 15-20 phút để nhắc nhở các em công tác vệ sinh lớp, vệ sinh cá nhân, việc truy bài đầu giờ …
– Tôi thường giúp đỡ, hướng dẫn và cùng các em vệ sinh trường lớp sạch sẽ trước mỗi buổi học, để các em làm quen với sự tự giác và có ý thức giữ gìn trường lớp sạch đẹp, có ý thức bảo vệ môi trường.
– Tổ chức họp ban cán sự lớp hàng tuần, để giúp các em giải quyết những thắc mắc, giúp các em mạnh dạn nhận xét trước lớp.
– Trong các giờ sinh hoạt tập thể tôi đều tham gia cùng các em vui chơi, ca múa hát tạo cho các em sự gần gũi thân thiện hơn…
Sau đây là hình ảnh của một số cuộc thi: