Thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, từ năm học 2020 – 2021, môn Lịch sử và Địa lí đã được triển khai tích hợp ở cấp tiểu học. Đây vừa là thuận lợi, vừa là thách thức đặt ra cho giáo viên trong quá trình tổ chức dạy học.
Tại Trường Tiểu học An Hồng, chúng tôi luôn xác định đổi mới phương pháp giảng dạy là yếu tố quan trọng nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Với môn Lịch sử và Địa lí, nhà trường chú trọng các hướng sau:
- Kết hợp trực quan sinh động
Giáo viên sử dụng bản đồ, lược đồ, hình ảnh, video tư liệu và mô hình để minh họa sự kiện lịch sử, đặc điểm địa lí. Việc học đi đôi với quan sát giúp học sinh dễ hình dung, hứng thú hơn với bài học. - Tăng cường hoạt động trải nghiệm
Học sinh được tham gia trò chơi “ô cửa bí mật”, “hành trình về cội nguồn”, đóng vai nhân vật lịch sử, hoặc thực hành đọc bản đồ, vẽ sơ đồ tư duy… Qua đó các em ghi nhớ kiến thức nhẹ nhàng mà sâu sắc. - Liên hệ thực tế địa phương
Khi học về truyền thống lịch sử, giáo viên lồng ghép giới thiệu các di tích, nhân vật lịch sử gắn với quê hương Hồng An – Hải Phòng. Khi học địa lí, các em được tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên, sản xuất và đời sống tại địa phương mình. Cách làm này giúp học sinh thêm tự hào, yêu quê hương. - Tích hợp kiến thức liên môn
Lịch sử và Địa lí không tách rời mà được kết nối với nhau và với các môn học khác. Ví dụ, học về biển đảo Việt Nam, học sinh vừa nắm kiến thức địa lí (vị trí, tài nguyên) vừa tìm hiểu những sự kiện lịch sử gắn liền với quá trình bảo vệ chủ quyền dân tộc. - Ứng dụng công nghệ thông tin
Giáo viên khai thác bài giảng điện tử, phần mềm trình chiếu, trò chơi trực tuyến… để tăng tính trực quan, tạo sự hứng thú cho học sinh.
Nhờ đổi mới phương pháp, tiết học Lịch sử và Địa lí ở Trường Tiểu học An Hồng ngày càng trở nên hấp dẫn, gần gũi. Học sinh không chỉ “học để biết” mà còn “học để làm”, “học để chung sống” và “học để khẳng định bản thân”.
Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục phát huy những kinh nghiệm trên, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, tham quan học tập để giúp học sinh thêm yêu thích môn học, góp phần hình thành phẩm chất, năng lực cần thiết cho công dân tương lai.