Lồng ghép giáo dục địa phương trong dạy học Mĩ thuật ở tiểu học là một cách tiếp cận tích hợp nhằm kết nối văn hóa, lịch sử, và truyền thống địa phương với nội dung dạy học. Việc lồng ghép này không chỉ giúp học sinh hiểu sâu hơn về nghệ thuật mà còn xây dựng ý thức bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa bản địa.
-- Nội dung giáo dục của địa phương là một bộ phận không thể tách rời trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về văn hóa, lịch sử, truyền thống, địa lý, kinh tế, hướng nghiệp, chính trị xã hội, môi trường của địa phương; bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa của quê hương, đất nước và vận dụng những điều đã học để góp phần giải quyết những vấn đề của thực tiễn.
- Nội dung giáo dục địa phương được lồng ghép với chủ đề 2 : Hình tượng anh hùng dân tộc trong Mĩ thuật tạo hình Việt Nam
Ngoài các vị anh hùng được học sinh tìm hiểu trong SGK như Thánh Gióng, Vua Quang Trung, Anh hùng Võ Thị Sáu, Anh hùng Lý Tự Trọng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp thì giáo viên sẽ hướng học sinh tìm hiểu các vị anh hùng tại địa phương nơi các em sinh sống là Bà tướng Lê Chân, Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đình An Hồng Phúc, các vị anh hùng được đặt tên ở các TDP của phường Hồng An, Thành Phố Hải Phòng – Địa phương các em đang sinh sống và học tập.
- Nội dung các em tìm hiểu chưa có kiến thức vì các em còn nhỏ. Giáo viên có thể cho các em tìm hiểu thông qua các hoạt động trò chơi với hệ thống câu hỏi trắc nghiệm để các em vừa học vừa chơi sẽ không gây căng thẳng và các em ghi nhớ được lâu hơn một cách tích cực. Từ đó giáo dục quyền con người cho các em luôn biết ơn và yêu quý công lao to lớn của các vị anh hùng. Các em nên gìn giữ truyền thống và tuyên truyền nội dung học được cho các thế hệ tiếp theo.