CHUYÊN ĐỀ
“ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ AI ĐỂ TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH LỚP 2 TRONG GIỜ HỌC TOÁN VÀ HOẠT ĐỘNG NÓI VÀ NGHE TRONG MÔN TIẾNG VIỆT”
Trong thời đại chuyển đổi số hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục. Đối với học sinh Tiểu học nói chung và học sinh lớp 2 nói riêng, việc học không chỉ giúp hình thành tư duy logic mà còn rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Việc Ứng dụng công nghệ AI vào dạy học môn Toán và Tiếng Việt lớp 2 là một hướng đi mới mẻ, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học, tăng sự hứng thú, cá nhân hóa quá trình học và hỗ trợ giáo viên trong việc theo dõi – đánh giá năng lực của học sinh.
Thực hiện kế hoạch hoạch chuyên môn tháng 8 năm 2025, chiều ngày 12 tháng 8 năm 2025, Tổ2 – trường Tiểu học An Hồng – Hồng An– Hải Phòng đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn. Lên lớp thể nghiệm chương trình GDPT mới 2018 với chuyên đề: “Ứng dụng công nghệ AI để tạo hứng thú cho học sinh lớp 2 trong giờ học Toán và hoạt động Nói và nghe trong môn Tiếng Việt.
Tiết Nói và nghe : Kể chuyện Chiếc đèn lồng do cô giáo Phạm Hồng Nhung thể hiện.
Kết hợp giọng kể chuyện bằng công nghệ AI với giọng kể nhẹ nhàng, tự nhiên đã cuốn hút các em vào câu chuyện đầy thú vị với bác đom đóm già tốt bụng cùng bầy đom đóm nhỏ biết quan tâm biết sẻ chia giúp đỡ bác đom đóm già.
Các đồng chí giáo viên trong Tổ trong vai những học trò chăm chú lắng nghe cô Nhung giảng bài đầy cuốn hút.
Đến với tiết Toán : Ôn tập phép cộng, phép trừ( không nhớ) trong phạm vi 100. Tiết 12: Luyện tập do cô giáo trẻ Nguyễn Quỳnh Trang thể hiện.
Bằng ứng dụng công nghệ AI trong tiết học trò chơi Ai nhanh, ai đúng trong phần khởi động tiết học đã cuốn hút, tạo các em tâm thế sẵn sàng vào bài học.
Với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, cô Trang đã vận dụng linh hoạt các hình thức tổ chức lớp học để củng cố cho học sinh về Phép cộng, phép trừ ( không nhớ) trong phạm vi 100.
Mỗi bài tập cô lại mang đến cho các em sự hứng thú giúp các em tích cực hơn trong các hoạt động học tập.
Sau tiết học cô Đỗ Thị Thanh Đượm - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Các đồng chí giáo viên Tổ 2 đã chọn được bài học phù hợp với tên chuyên đề. Từ nội dung bài học kết hợp với các hình ảnh minh hoạ đến việc các cô thiết kế Kế hoạch bài dạy, suốt từ đầu tiết đến cuối tiết học đa dạng về hình thức đã gây được hứng thú cho học sinh.