Quá trình học tập của học sinh tiểu học không chỉ diễn ra trong các tiết học chính khóa, mà còn được mở rộng thông qua những môn học bổ trợ, tăng cường và hoạt động giáo dục khác. Trong quá trình giảng dạy các môn Toán và Tiếng Việt tăng cường lớp 1; Đạo đức lớp 2 và 5; Tự nhiên & Xã hội lớp 2 tại Trường Tiểu học An Hồng, tôi nhận thấy rằng: nếu được hướng dẫn đúng phương pháp và tạo môi trường học tích cực, học sinh sẽ phát triển rõ rệt cả về kiến thức lẫn kỹ năng.
Dưới đây là một số phương pháp đã mang lại hiệu quả tốt trong thực tế giảng dạy:1. Phân hóa nội dung và phương pháp dạy phù hợp với từng lứa tuổi
Với học sinh lớp 1, cần chú trọng rèn nền nếp học tập: cách ngồi học, cầm bút, lắng nghe, trả lời… Đồng thời, nội dung học cần ngắn gọn, rõ ràng và vừa sức để tránh gây áp lực.
Với học sinh lớp 2 và 5, tôi kết hợp việc truyền đạt kiến thức với rèn kỹ năng sống, đặc biệt trong các môn Đạo đức, Tự nhiên – Xã hội. Mỗi bài học đều có phần liên hệ thực tế để học sinh dễ tiếp nhận và vận dụng.
2. Học tập thông qua trải nghiệm và hoạt động
Để tăng hiệu quả ghi nhớ, tôi thường thiết kế tiết học dưới dạng trò chơi học tập, kể chuyện, quan sát tranh ảnh, đóng vai, vẽ sơ đồ tư duy... Những hình thức này giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên, nhẹ nhàng và có hứng thú học tập hơn.
3. Khuyến khích học sinh chủ động và tự tin
Trong mỗi tiết học, tôi cố gắng tạo cơ hội để học sinh tự trình bày suy nghĩ, đặt câu hỏi, chia sẻ ý kiến. Các hoạt động nhóm, thảo luận theo tình huống cũng được đưa vào thường xuyên, giúp học sinh phát triển khả năng giao tiếp, tư duy logic và kỹ năng làm việc tập thể.
4. Luyện tập thường xuyên và phản hồi kịp thời
Ở các môn như Toán, Tiếng Việt, việc luyện tập đóng vai trò rất quan trọng. Tôi thường giao bài tập có mức độ từ dễ đến khó, kèm theo hướng dẫn cách làm và sửa sai. Bên cạnh đó, việc nhận xét, tuyên dương kịp thời cũng là động lực để học sinh cố gắng hơn.
5. Luôn quan tâm đến cảm xúc và tâm lý học sinh
Với học sinh nhỏ tuổi, sự động viên nhẹ nhàng, lời khen đúng lúc hay một hình dán dễ thương cũng có thể làm các em thêm yêu thích việc học. Tôi luôn cố gắng tạo không khí lớp học gần gũi, tích cực để mỗi tiết học trở thành một trải nghiệm vui vẻ.
Là giáo viên, tôi luôn mong muốn mang đến cho các em những giờ học hiệu quả, bổ ích và nhẹ nhàng, để từ đó các em không chỉ học tốt hơn mà còn hình thành thái độ học tập tích cực và niềm tin vào bản thân.