Một buổi chiều cuối tháng 3, tại phòng Robotics của Trường Tiểu học An Hồng quận Hồng Bàng thành phố Hải Phòng, các em HS lớp 1A5 gồm 10 em, chia làm 2 nhóm đang nỗ lực thực hiện các thao tác lập trình, lắp ráp robot với mục tiêu đạt thành tích cao tại cuộc thi lần này.
Cô Huyền - GV phụ trách bộ môn Robotics của trường - cho biết: Theo thể lệ cuộc thi, sau khi lập trình trên máy tính rất nhanh chóng, các em tới bàn điều khiển để tiến hành vận hành robot. Bước chuẩn bị này được tiến hành trong vòng 60 phút và chỉ có 2 phút để tham gia thi đấu.
Với chủ đề của cuộc thi là : “ Cứu trợ sau cơn bão” , các em sẽ điều khiển để robot thực hiện các bước, như: Vận chuyển đồ cứu trợ đến các nơi cần cứu trợ. Vì thế những ngày gần đây, GV đã hướng dẫn cho các em thực hiện thật thành thục các bước.
Khi bạn Duy Anh lập trình và cho robot vận hành bị lỗi vì không mang được đồ cứu trợ tới đúng vị trí, cô Huyền đã ngay lập tức chỉ cho em sai ở bước mấy, và hướng dẫn em trở về máy tính để xem lại phần lập trình của mình.
Hay như em Phương Anh, khi đã vận hành xong robot đến khâu thứ 4, em nói: “ Cô ơi, bước 3 của con robot vẫn chưa tốt lắm...".
Cô Huyền đã chỉ cho Phương Anh quay lại máy tính, vào phần lập trình bước ba để điểu chỉnh chỉ số phù hợp hơn.
Sau khi thực hiện tốt, nhóm của Phương Anh đã thực hành nhuần nhuyễn hơn. Cô Huyền không quên tặng cho nhóm lời khen: “Tốt lắm con!". Cả cô và trò cười vui rôm rả sau khi làm tốt bài thực hành của mình. Cứ như thế, buổi tập luyện của các em với khoảng thời gian 1 giờ 30 phút trôi qua rất sôi nổi.
Cô Huyền cho biết: “Sau khi giành giải nhất ở cuộc thi cấp trường, các em đã rất phấn khởi và quyết tâm cao ở cuộc thi cấp quận tới đây. Các em về cơ bản đã nắm rất vững cách lập trình để vận hành robot, 2 nhóm của lớp 1A5 tuần này đều luyện tập rất chăm chỉ. Các em cũng tỏ ra rất tự tin trước cuộc thi tới đây”.
Em Duy Anh (trưởng nhóm tham dự Robotics của lớp) - tự tin nói: “Từ đầu năm học, em đã rất thích bộ môn này. Học bộ môn này, em cùng các bạn phải thao tác nhanh để lắp ráp robot và vận hành robot. Lớn lên con ước mở trở thành một kĩ sư CNTT”.
obot. Đây là năm đầu tiên nhà trường đưa bộ môn này vào giảng dạy, nhưng các em không hề thấy bỡ ngỡ mà tỏ ra rất hào hứng và nhiều em rất nhanh nhẹn, làm bài tốt”.
au khi các em đã lắp ráp hoàn chỉnh robot thì các em sẽ tập trung ở sân trường để tham gia thi đấu cấp trường cùng với các bạn lớp khác trong trường. Kết quả các em học sinh lớp 1A5 đã hoàn thành xuất sắc cuộc thi và đạt giải nhất trong cuộc thi robothon cấp trường.
Sân chơi bổ ích
Đó là chia sẻ của cô Đỗ Thị Thanh Đượm - Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Hồng - khi được hỏi về cuộc thi Robotics.
Cô Đượm cũng cho biết: Nhà trường đã sắp xếp giờ ôn tập Robotics rất hợp lý và thường xuyên động viên, khích lệ các em.
“Để không làm ảnh hưởng đến việc học tập chính khóa của HS cũng như giờ nghỉ trưa của các em, nhà trường đã bố trí cho các em luyện tập sẵn sàng cho cuộc thi Robothon vào gần cuối buổi học chiều để các em thoải mái lắp ráp, luyện tập vận hành robot. Đây là sân chơi rất bổ ích cho các em HS. Các em được làm việc nhóm, từ đó nâng cao tinh thần tương trợ lẫn nhau. Bộ môn nói chung và cuộc thi nói riêng sẽ giúp các em tư duy nhanh hơn, tăng tính cẩn thận và được trau dồi thêm nhiều kĩ năng, kiến thức. Chủ đề của cuộc thi năm nay cũng rất hay. Từ cuộc thi, các em sẽ hiểu hơn, ý thức hơn về việc giúp đỡ tương trợ lẫn nhau khi gặp khó khăn".
Có mặt tại cổng trường Tiểu học để đón con, anh Nam, một phụ huynh cho biết: ‘Tôi rất khuyến khích con mình học bộ môn này, coi như là vừa học, vừa chơi để con cảm thấy thoải mái, vừa giúp con tư duy, sáng tạo hơn. Có nhiều cháu say mê, chắc chắn sẽ chịu khó tìm tòi và phát hiện ra nhiều điều thú vị từ nó”.
Sau đây là một số hình ảnh của cuộc thi: