Trong quá trình học tập và sinh hoạt tại trường, học sinh có thể tham gia vào công tác vệ sinh cho trường học. Điều này có những ưu điểm nhất định như:
Giúp nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Giúp các em hiểu được giá trị và ý nghĩa của việc lao động: Khi các em học sinh tự tay thực hiện các bước vệ sinh trường, lớp học, bản thân các em sẽ hiểu được ý nghĩa của việc lao động. Từ đó, các em sẽ được hình thành luôn ghi nhớ phải giữ vệ sinh chung.
Thực hành các kỹ năng sống cơ bản: Vệ sinh trường học cũng một cách rèn luyện kỹ năng sống cho các em. Biết rửa tay bằng xà phòng, biết nhắc nhở bạn tham gia giữ vệ sinh. Không mua các thực phẩm màu, thức ăn đồ uống không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh. Không bôi bẩn, làm bẩn hay tô vẽ lên vách tường, bàn ghế và các vật dụng khác ở trường học, lớp học. Không vứt, xả rác bừa bãi. Phải tập thói quen bỏ rác đúng nơi quy định. Không làm rơi vãi hay vứt thức ăn xuống đất. Không hút thuốc, uống rượu bia và biết chăm sóc răng miệng hàng ngày… Nhắc nhở bạn thói quen thấy rác thì nhặt bỏ vào thùng rác để không gian thêm sạch sẽ. Không e ngại hay xấu hổ khi nhặt rác. Đó là một hành động tốt dẹp, cần phải tuyên dương, ca ngợi.
Các em học sinh tự giác lau bàn ghế, chỗ ngồi của mình vào chiều thứ Sáu
Hàng ngày giáo viên chủ nhiệm sẽ phân công rõ ràng và công bằng cho các học sinh trong , lớp làm nhiệm vụ trực nhật như: lau bảng, giặt khăn lau, nhặt rác, tưới bồn cây, đóng cửa sổ và quét dọn sân trường ..., những công việc này không làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng giờ học của các em mà ngược lại các em luôn năng động hơn hẳn sau khi trực nhật và cũng học được rất nhiều từ những việc làm này.
Đây là công việc rất quen thuộc của hầu hết trẻ em ở lứa tuổi đi học. “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Đó có thể là nhiệm vụ các em khi ở nhà để giúp đỡ bố mẹ, còn ở trường thì dọn vệ sinh trường, lớp là một phần của chương trình giáo dục, đây được xem là một cách thực hành toàn diện giúp trẻ trở thành công dân có trách nhiệm hơn.
Dọn vệ sinh trường lớp đã khuyến khích học sinh chú ý đến môi trường xung quanh ngay từ khi còn nhỏ, giúp các em hình thành ý thức tôn trọng và giữ gìn vệ sinh môi trường. Không chỉ vậy, điều này còn giúp học sinh nhận thức rằng vấn đề cộng đồng cũng là vấn đề cá nhân. Dọn dẹp trường học không chỉ là công việc của nhà trường, mà còn là mối quan tâm, là trách nhiệm của mọi học sinh.
Ngoài ra, việc giữ vệ sinh trường học, lớp học tạo lên không gian học tập trong lành, an toàn và đẹp đẽ. Một trường học tươi xanh, lớp học sạch sẽ giúp cho việc học tập được thoải mái, hiệu quả; sức khỏe học sinh được bảo vệ và tăng cường, hình thành ý thức vệ sinh tốt đẹp cho các em. Cùng nhau dọn dẹp sẽ thúc đẩy tinh thần đồng đội giữa các học sinh, khiến các em hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau làm việc nhanh và hiệu quả. Điều này còn xây dựng tư duy quan tâm đến người khác và đồng cảm nhiều hơn. Hành động này phải xuất phát từ ý thức tự giác, trách nhiệm xây dựng tập thể của học sinh, đó cũng thể hiện lối sống lành mạnh, văn minh và tiến bộ.
Dọn vệ sinh trường học mang nhiều ý nghĩa giáo dục, giúp trẻ trở thành công dân gương mẫu khi lớn lên và sẽ trở thành những công dân luôn tìm kiếm sự tốt đẹp và hạnh phúc của môi trường sống xung quanh mình. Tuyên truyền, cổ động, phổ biến ý thức giữ gìn vệ sinh lớp học, tạo thói quen vệ sinh sạch sẽ trong tập thể và trong cả cộng đồng.
Cán bộ giáo viên và học sinh trường Tiểu học An Hồng – Huyện An Dương Thành phố Hải Phòng hãy chung tay cùng nhau tạo nên một môi trường học tập sáng – xanh – sạch – đẹp, góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện và văn hóa.
Dưới đây là một số hình ảnh các em học sinh tích cực tham gia các hoạt động vệ sinh trường lớp, môi trường xung quanh.
Học sinh Tổ 1 tham gia vệ sinh lớp học rất hăng say
Giá để khay cơm được các em Tổ 2 lau sạch sẽ.
Những ô cửa kính được lau sáng bóng dưới bàn tay khéo léo của các em Tổ 3
Các em học sinh Tổ 4 nhặt rác quanh các bồn cây
Những chiếc lá được thu gom vào túi để mang đến nơi quy định
Một thói quen tốt sau khi dọn vệ sinh trường lớp.